Một số trụ nước cứu hỏa trống rỗng, biện pháp xử lý, ngăn lửa của lực lượng chữa cháy sân bay nhiều lúng túnǵ... Thậm chí, khi cảnh sát tiếp cận điểm cháy thì phát hiện sát khu vực này còn 12 bình gas có khả năng gây nổ.
> Sân bay Tân Sơn Nhất sau hỏa hoạn /Cháy nhà ga sân bay /Xe cứu hỏa 'vây' sân bay
Đó là nhận định của thượng tá Lê Tấn Bửu, Phó giám đốc Sở PCCC TP HCM, khi thông tin về vụ cháy được xem là nghiêm trọng tại sân bay Tân Sơn Nhất, sáng nay.
"Lửa không lớn nhưng khói mù mịt lan rộng trong nhà kính, nên rất khó xác định điểm cháy để tiếp cận. Ngoài ra, một số đường ống tại khu vực nhà ga đến không có nước, xe cứu hỏa phải di chuyển 350 m ra đường Trường Sơn để tiếp nước", ông Bửu nói.
Theo đánh giá của vị phó giám đốc Sở PCCC, nguyên nhân cháy lan rộng là việc chữa cháy lực lượng sân bay chưa được tốt, chưa chuyên nghiệp dù được đào tạo quốc tế. Biện pháp xử lý, ngăn chặn lúc đầu rất lúng túng khiến diện tích cháy lan rộng. Khi cảnh sát có mặt thì không có nhân viên kỹ thuật hỗ trợ kịp thời để hướng dẫn xác định đám cháy.
Khi nhân viên cứu hỏa tiếp cận được điểm cháy thì phát hiện tại khu vực nhà ăn có 12 bình gas, mỗi bình nặng 48 kg đang chứa đầy gas và có khả năng nổ. Chúng tôi đã kịp vận chuyển số bình gas này ra ngoài nếu không đám cháy sẽ rất lớn", ông Bửu thông tin.
Ông này cho hay trước mắt chưa thể xác định nguyên nhân và thống kê mức thiệt hại. Sở PCCC thành phố sẽ kết hợp với công an thành phố, Bộ Công an tìm nguyên nhân phát hỏa và kiểm tra lại toàn bộ hệ thống phòng cháy chữa cháy của khu vực nhà ga đến.
Trước câu hỏi về việc kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy tại khu vực sân bay, ông Bửu cho biết Sở thường xuyên phối hợp diễn tập, kiểm tra. Tuy nhiên, lần kiểm tra gần nhất là bao giờ, có phát hiện gì không thì vị phó giám đốc đưa ra lý do "chưa nắm được cụ thể" và "sẽ trả lời sau".
Theo báo cáo của Sở phòng cháy thành phố, có 40 xe chữa cháy chuyên nghiệp và gần 400 lính cứu hỏa của Sở được huy động. Cùng với đó là 5 xe chữa cháy tại chỗ, 275 nhân viên bảo vệ, an ninh sân bay và 2 xe của quân đội cũng được điều động đến hiện trường để ứng cứu.
Nơi phát hỏa là khu vực phòng chờ nhà ga đến, cạnh điểm bán hàng lưu niệm và sát với khu nhà ăn của sân bay. Lúc lực lượng chữa cháy đến, khói bốc mù mịt, có khả năng lan qua khu vực nhà ga đi và mở rộng qua ga quốc tế.
Lực lượng chữa cháy đã chia thành hai mũi khống chế ngọn lửa tại khu vực đối diện nhà ga đến, không cho lan qua nhà ga đi và khu vực mở rộng qua ga quốc tế rồi phá cửa, "thọc" vòi rồng vào trong. Một mũi khác leo lên mái nhà sân bay, để phun nước dập lửa và làm thoát khói ra ngoài.
Đến 4h30 ngọn lửa được khống chế và 6h thì dập tắt hoàn toàn. 200 m2 của khu vực nhà chờ ga đến bị cháy, với nhiều hàng lưu nhiệm, hàng thủ công mỹ nghệ, quần áo, một số bàn ghế bị cháy rụi...
Để đảm bảo an toàn cho hành khách các chuyến bay nội địa, nhà ga trong nước sẽ đóng cửa hết hôm nay, bà Trần Thụy Minh, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam cho hay. Việc phục vụ các chuyến bay quốc nội sẽ được chuyển qua nhà ga quốc tế.
Theo thông cáo mới nhất của Tổng công ty cảng hàng không miền Nam, sự cố cháy xảy ra sáng nay không có thiệt hại về người, thiệt hại vật chất đang được đánh giá cụ thể.
Ông Nguyễn Nguyên Hùng, Tổng giám đốc Tổng công ty hàng không miền Nam cũng cho biết, Sở Phòng cháy chữa cháy TP HCM đang phối hợp cùng các bên liên quan tìm hiểu nguyên nhân, tập trung triển khai các công tác khắc phục để đưa nhà ga nội địa vào phục vụ trở lại trong thời gian sớm nhất.