Nhằm tưởng nhớ công lao của Thánh Linh Lang vương (người có công lao bảo vệ gìn giữ phía Tây Thành Thăng Long) và người có công khai khẩn vùng đất trù phú phía Tây kinh thành Thăng Long Nguyễn Quý Công, vừa qua, lãnh đạo quận Ba Đình đã tổ chức lễ hội Thập Tam Trại với quy mô lớn chưa từng thấy.
Lễ hội Thập Tam Trại là ngày hội quy tụ cả 13 nơi thờ Đức Thánh Linh Lang vương và Nguyễn Quý Công về tại một điểm là miếu thờ Núi Sưa thuộc Công viên Bách Thảo. 13 nơi thờ Thánh này thực chất là 13 làng nghề truyền thống của Hà Nội.
Chương trình của lễ hội gồm nghi lễ dâng hương và lễ rước quanh vườn Bách Thảo của 13 làng trại nhằm tưởng nhớ tiền nhân khai khẩn dày công vun đắp nên các làng nghề vượng thịnh trên đất Thăng Long mà ngày nay chủ yếu các làng trại đó thuộc địa bàn của quận Ba Đình. Lễ rước được xếp thành từng hàng nối đuôi nhau thứ tự từ đội trống thiếu nhi, rước chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, mô hình nghìn năm Thăng Long và từng làng trại (nơi thờ Thánh Linh Lang Đại Vương)…
Theo Ban tổ chức, đây là lần đầu tiên diễn ra sự kiện trọng đại với quy mô to lớn như thế này. Các năm trước, những nơi thờ phụng Thánh Linh lang Vương chỉ rước ngài về cố quán (quê cũ) là tại làng Lệ Mật, huyện Gia Lâm (nay là nơi thuộc phường Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội). Duy nhất chỉ có năm nay, các cấp chính quyền của Hà Nội mới đứng ra tổ chức rước ngài về ngay kinh quán (Thủ Lệ- nơi cổ nhân đến khai khẩn để có ngày nay).
Thập Tam Trại vừa là 13 nơi thờ thánh vừa là 13 làng trại có nghề truyền thống lâu đời của phía Tây thành Thăng Long xưa xuất hiện dưới triều đại nhà Lý như Cống Vị, Ngọc Hà, Hữu Tiệp, Thụy Khuê, Hào Nam, Kim Mã Thượng, Đại Yên, Liễu Giai, Kim Mã, Vạn Phúc (tên khác là Vĩnh Phúc, Vạn Bảo), Ngọc Khánh, Thủ Lệ, Giảng Võ.
Do đó, theo đặc điểm riêng của mỗi mảnh đất, con người đang sinh sống chung quanh 13 nơi thờ thánh mà mỗi làng mang đến hội trại những thế mạnh riêng về nghi thức rước, lễ của mình như Ngọc Hà, Quảng Bá, Thuỵ Khuê là những gánh hàng hoa và Hào Nam là các tiết mục diễn xướng liên quan đến đánh bắt cá…
Điều đặc biệt đáng chú ý trong lễ hội này là sự xuất hiện của nhiều tiết mục độc đáo đặc sắc trải qua hàng nghìn năm thất truyền, lần đầu tiên đã được các nghệ sỹ của Trung tâm Phát triển nghệ thuật âm nhạc Việt Nam tái hiện thành công như “Mò cá”, “Đĩ đánh bồng” của đơn vị đình, đền Hào Nam. Tiết mục "Mò cá" được các nữ nghệ sỹ đóng giả làm lưới còn các nam thanh niên làm công việc nơm cá...
Đội biểu diễn tiết mục "Cái đĩ đánh bồng" của Đình, Đền Hào Nam rất dễ nhận biết khi mỗi nghệ sỹ đeo một cái trống trước bụng
Đội "Đĩ đánh bồng" đi trước, theo sau là đội biểu diễn tiết mục "Mó cá". Hai tiết mục diễn xướng dân gian đã thất truyền cả nghìn năm nay đã xuất hiện trở lại
Người Nam của đội "Mó cá" tay lúc nào cũng cầm cái nơm cá
Tiết mục "Đĩ đánh bồng" của đơn vị Hào Nam đã thất truyền cả hàng nghìn năm. Nay, các nghệ sỹ Trung tâm phát triển nghệ thuật âm nhạc Việt Nam đã lần đầu tái hiện thành công.
Rước kiệu